วันอังคารที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2565

จะมีรูปร่างที่ดี เราควรทำอะไร และ ไม่ควรทำอะไร ?

 จะมีรูปร่างที่ดี มีความสุขในการใช้ชีวิต มีความสุขในการกิน มีสมรรถภาพร่างกายที่ดี ไม่จำเป็นต้องทำสิ่งที่ยากหรือสิ่งที่ทรมาน แต่เราต้องรู้ว่า “เราควรทำอะไร และ ไม่ควรทำอะไร”



- ไม่ต้องทำอะไรฉลาด ๆ มาก ๆ ก็ได้ แค่อย่าทำอะไรโง่ ๆ ก็สามารถมีผลลัพธ์ที่ดีในระยะยาวได้แล้ว


- เราสามารถมั่นใจว่าเรื่องไหนผิดได้มากกว่ามั่นใจว่าเรื่องไหนถูก


- คนเก่ง ๆ มักจะไม่บอกว่าเราควรทำอะไร แต่จะบอกว่าเราไม่ควรทำอะไร


- อย่างศีล 5 ในหลักศาสนาพุทธ ก็ไม่ได้บอกว่าต้องทำอะไร แต่จะบอกข้อที่ไม่ควรทำ


ที่นี้เรามาประยุกต์ใช้กับเรื่องปรับเปลี่ยนรูปร่างและสุขภาพให้ดีขึ้นกัน เรามาดูกันว่าถ้าในกรณีที่เรามีไขมันสะสมอยู่เยอะ และอยากมีรูปร่างและสุขภาพที่ดีขึ้น เราไม่ควรทำอะไรบ้าง


1. เราไม่ควรกินอาหารแปรรูป อาหารสังเคราะห์


2. เราไม่ควรอดอาหาร


3. เราไม่ควรปรับการกินด้วยวิธีการแปลก ๆ


4. เราไม่ควรดื่มน้ำหวานหรือเครื่องดื่มที่ให้พลังงานสูงเป็นประจำ


5. เราไม่ควรนอนดึกหรือพักผ่อนไม่เป็นเวลา


6. เราไม่ควรขยับเขยื้อนร่างกายน้อย ๆ ในแต่ละวัน


7. เราไม่ควรไม่ออกกำลังกายตามความเหมาะสมของร่างกายนานเกิน 3 วัน


8. เราไม่ควรทรมานตัวเองมากเกินไป


9. เราไม่ควรตามใจตัวเอง ตามใจปากมากเกินไป


10. เราไม่ควรไม่ดูแลร่างกายและจิตใจตัวเอง


11. เราไม่ควรกินอาหารเสริมก่อนที่จะปรับพฤติกรรมการกินอาหารหลัก


12. เราไม่ควรกินของทอดบ่อย


13. เราไม่ควรเร่งรีบให้เกิดผลลัพธ์เร็วเกินไป


แค่เราไม่ทำ 13 ข้อนี้สม่ำเสมอ แล้วก็ไม่ต้องไปทำอะไรประหลาด ๆ เพิ่ม เราก็จะมีรูปร่างและสุขภาพที่ดีขึ้นกว่าเดิมได้แล้ว



สิ่งที่ผมกับวาวทำกันเพื่อรักษารูปร่างและสุขภาพให้โอเคอยู่เสมอก็ไม่มีอะไรยากเป็นพิเศษเลย สิ่งที่เราทำกันประจำมีประมาณนี้


1. เลือกกินอาหารจากสารอาหารก่อน ในแต่ละมื้อจะมีทั้ง คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ผัก และไขมันนิดหน่อย


2. เน้นกินผัก ผลไม้และโปรตีนในแต่ละวันให้มาก


3. ไม่ดื่มน้ำหวาน เน้นดื่มน้ำเปล่า


4. ไม่กลัวการกินอาหารอะไรเลย แต่จะเลือกกินในปริมาณและเวลาที่เหมาะสม


5. เดินเยอะ เคลื่อนไหวร่างกายเยอะในแต่ละวัน


6. ออกกำลังกายทั้งเวทเทรนนิ่ง และคาดิโอสม่ำเสมอ


7. ไม่หยุดออกกำลังกายนานเกิน 3 วัน


หลักการหลัก ๆ จะเป็นประมาณนี้ ส่วนวิธีการจะเป็นแบบไหน กินอะไร ออกกำลังกายรูปแบบไหน แต่ละคนต้องเป็นคนเลือกให้เหมาะสมกับแต่ละคนเองนะครับ ค่อย ๆ ปรับไป เมื่อสามารถปรับให้เข้ากับวิถีชีวิตของตัวเอง ผลลัพธ์ที่ได้ก็จะยั่งยืน


Cr.sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น