วันศุกร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2562

"วิ่ง" อย่างไรไม่ให้ "บาดเจ็บ"?

แม้ทุกคนจะวิ่งเป็น แต่จะวิ่งอย่างไรไม่ให้เหนื่อยมากหรือบาดเจ็บ ท่าทางในการวิ่งถือเป็นสิ่งสำคัญ สิ่งที่ควรคำนึงในขณะวิ่งมีดังนี้

  1. ท่าวิ่ง

จัดลำตัวเป็นเส้นตรงตั้งแต่เท้าจนถึงศีรษะ ไม่เงยหน้าหรือก้มศีรษะมากเกินไปเพราะจะทำให้เกร็งส่วนคอ และบ่า สายตามองที่พื้นไปข้างหน้าประมาณ 30-40 เมตร ไม่ก้มลำตัวหรือในลักษณะพับส่วนเอวเพื่อโน้มตัวไปข้างหน้า
  1. เคลื่อนที่

เอนลำตัวไปข้างหน้าเพื่อให้น้ำหนักหรือโมเมนตัมของร่างกายทั้งหมดตกลงข้างหน้าและเท้าที่อยู่ก้าวไปข้างหน้าประมาณ 3-5 นิ้ว จะทำให้ร่างกายเอนไปทั้งลำตัวเป็นแกนตรง เพื่อรองรับน้ำหนักที่ถูกถ่ายเทมา
  1. วางเท้า

ส่วนหน้าของเท้าเมื่อเท้าสัมผัสพื้นให้รีบยกส้นเท้าขึ้นทันที ยกส้นเท้าขึ้นหาก้น เข่าพับแทงไปข้างหน้าเล็กน้อย แล้วรีบก้าวอีกข้างเพื่อวางรองรับรอบเท้าก้าวต่อไปเป็นวงกลม โดยเข่าของเท้าหน้าเมื่อแตะกับพื้นจะต้องไม่เหยียดเป็นเส้นตรง การงอเข่าเล็กน้อยจะทำให้มีแรงยึดหยุ่นไม่เกิดแรงกระแทก
  1. เวลาที่เหมาะสม

จังหวะการวิ่งของแต่ละคนนั้นไม่เท่ากัน ลองฝึกซ้อมและหาเวลาที่ตัวเองวิ่งแล้วสบาย หากอยากทำเวลาให้ดีขึ้น ต้องหมั่นฝึกซ้อมให้หัวใจและร่างกายพัฒนาไปอยู่ในจุดที่เหมาะสม ไม่จำเป็นต้องวิ่งเร็วเสมอไป เพื่อไม่ให้เกิดการบาดเจ็บหรือได้รับอันตรายได้
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น