วันพฤหัสบดีที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2562

10 ประโยชน์จากการกระโดดเชือก

เรามักเห็นนักกีฬาใส่โปรแกรมการกระโดดเชือกเอาไว้เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกร่างกาย เนื่องจากการออกกำลังกายด้วยการกระโดดเชือกให้ประโยชน์กับร่างกายได้ดีไม่แพ้การออกกำลังกายด้วยวิธีอื่นๆ เลย ดีทั้งกล้ามเนื้อและหัวใจ การกระโดดเชือกนั้นดีกับร่างกายได้อย่างไร เราลองมาดูข้อดีกันดีกว่า

10 เร่งการเผาผลาญช่วยลดน้ำหนัก
การกระโดดเชือกเป็นการคาร์ดิโอที่ดีมากเสียยิ่งกว่าการวิ่งจ๊อกกิ้งหรือปั่นจักรยานเสียอีก มีการค้นพบว่าการกระโดดเชือกเพียง 1 ชั่วโมงจะสามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้มากถึง 1,300 กิโลแคลอรี่เลย และเหมือนกับได้วิ่งจ๊อกกิ้งระยะทาง 12 กิโลเมตร จากการกระโดดเชือกเพียง 10 นาทีเลย ซึ่งเรื่องนี้จะดีสักแค่ไหนคุณคงต้องลองหาเชือกมากระโดดทดสอบดูกันเองแล้วล่ะค่ะ
9 เสริมสร้างให้กระดูกแข็งแรง
เพราะในทุกครั้งที่คุณกระโดดขึ้นลงจากพื้น น้ำหนักจะลงไปที่กระดูกมากขึ้น อาจจะดูเหมือนว่าเป็นการทำร้ายกระดูกหรือข้อต่อ แต่จริงๆ แล้วการออกกำลังกายที่ใช้น้ำหนักตัวเองนี้ดีต่อกระดูกและข้อต่อ เนื่องจากกระดูกจะทำงานไม่แตกต่างจากกล้ามเนื้อ ถ้าคุณออกกำลังกายโดยใช้น้ำหนักของตัวเอง กระดูกก็จะยิ่งมีมวลกระดูกเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นเมื่อคุณออกกำลังกายด้วยการกระโดดเชือก กระดูกของคุณก็จะแข็งแรงมีความหนาแน่นของมลกระดูกมากยิ่งขึ้น ป้องกันโรคกระดูกเสื่อมหรือกระดูกพรุนได้
8 เพิ่มความอึดบริหารการหายใจ
เป็นการออกกำลังที่บริหารปอดได้ดีอย่างหนึ่ง เนื่องจากการกระโดดเชือกนั้นจะใช้พละกำลังเยอะ ทำให้เราหายใจเหนื่อยหอบ หลอดลมก็จะค่อยๆ ทำการปรับตัวเพิ่มความสามารถในการหายใจเข้าและออกให้ทันต่อการต้องการออกซิเจนเข้าสู่เส้นเลือด เพิ่มความอดทนของปอดได้ดียิ่งขึ้น
7 หัวใจและหลอดเลือดจะแข็งแรง
การบริหารแบบคาร์ดิโอเป็นการทำให้หลอดเลือดและหัวใจแข็งแรงยิ่งขึ้น เนื่องจากการหายใจหอบจะช่วยทำให้หลอดเลือดสูบฉีดได้หนักดียิ่งขึ้น หากหลอดเลือดสูบฉีดดีแล้ว จะไม่มีไขมันเกาะตามเส้นเลือด อีกทั้งยังทำให้คอเลสเตอรอลในเส้นเลือดลดลงด้วย ดีกับหลอดเลือดและหัวใจของคุณได้อย่างแน่นอน
6 เคลื่อนไหวคล่องแคล่วมากขึ้น
การกระโดดเชือกจนชำนาญและเคยชิน จะทำให้คุณมีการเคลื่อนไหวค่อนข้างไว มีการทรงตัวได้ดีขึ้น เนื่องจากรูปร่างของคุณจะกระชับมีกล้ามเนื้อขาแขนที่แข็งแรง มีความปราดเปรียวในการเคลื่อนไหวได้ดียิ่งขึ้น เพราะการกระโดดเชือกนั้นต้องใช้ความไวและเร็วพอสมควร
5 สร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง
แม้ว่าจะเป็นการสร้างกล้ามเนื้อที่แตกต่างจากการยกน้ำหนัก แต่ว่ากล้ามเนื้อของคุณก็จะกระชับขึ้นอย่างแน่นอน เพราะเมื่อคุณกระโดดเชือกแล้วกล้ามเนื้อขาทุกส่วนจะทำงาน ในขณะที่แขนก็ต้องเหวี่ยงเชือกไปอีก และแผ่นหลังก็จะต้องตั้งตรงด้วย แม้แต่กล้ามเนื้อหน้าท้องก็ยังต้องเกร็งในตอนที่กระโดดอีกเช่นเดียวกัน
4 คลายความตึงเครียด
การกระโดดเชือกเป็นการออกกำลังกายที่ไม่หนักจนเกินไป การกระโดดเชือกเพื่อออกกำลังกายเป็นประจำจะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย สามารถสู้กับภาวะซึมเศร้าและโรควิตกกังวลได้ เพราะการออกกำลังกายเพิ่มสารเซโรโทนินและสาร endocannabinoid ซึ่งจะทำให้นอนหลับได้สนิทและรู้สึกร่าเริงมีความสุขได้ง่ายด้วย
3 กำจัดสารพิษ
เนื่องด้วยการออกกำลังกายแบบกระโดดเชือกจะทำให้เกิดการหายใจหอบที่นำพาสารพิษออกจากร่างกาย รวมถึงเหงื่อที่ออกก็จะขับสารพิษรวมถึงเชื้อแบคทีเรียออกไปทำให้ไร้สิวและสุขภาพผิวเรียบเนียนดีขึ้น เส้นเลือดที่สูบฉีดจะนำพาสารพิษออกมาทางต่อมน้ำเหลืองเพื่อกำจัดของเสียในร่างกายได้อีกทาง ซึ่งเป็นระบบการขจัดของเสียที่ดีของร่างกายนั่นเอง
2 สร้างสมาธิได้ดี
การกระโดดเชือกจะต้องใช้ร่างกายหลายๆ ส่วนเคลื่อนไหวไปพร้อมๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นขา แขน สายตา การทรงตัว สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ต้องทำไปพร้อมๆ กัน การนับจังหวะการกระโดดทุกสิ่งอย่างต้องประมวลผลจากสมองเพื่อให้การเคลื่อนไหวนั้นประสานงานได้อย่างลงตัว หากไม่มีสมาธิที่ดีพอแล้ว คุณจะกระโดดผิดพลาดไม่สามารถกระโดดได้ต่อเนื่องนานๆ ดังนั้นแล้วการกระโดดเชือกถือเป็นการฝึกสมาธิที่ดีอย่างนึงด้วยเช่นกัน
1 สามารถออกกำลังกายได้ทุกที่
เพียงแค่คุณพกพาเชือกกระโดดไปที่ไหนก็ได้ เท่านี้ก็สามารถออกกำลังกายได้ทุกที่แล้ว เพียงแค่มีสถานที่กว้างอย่างเพียงพอ ไม่ว่าจะเป็นในสวนหลังบ้าน หรือสวนสาธารณะก็สามารถทำได้เช่นกัน หรือแม้แต่ไปเที่ยวต่างจังหวัดหรือต่างประเทศคุณก็สามารถทำกิจกรรมเหล่านี้ตามแผนที่วางไว้ในการออกกำลังกายได้อยู่เสมออีกด้วย
ถือเป็นทางเลือกในการออกกำลังกายที่ดีกิจกรรมหนึ่งที่แนะนำให้คุณได้ลองทำกันดูค่ะ ถ้าคุณไม่ชอบการออกกำลังกายที่หนักจนเกินไปแต่ว่าได้ผลที่ดีแล้ว กิจกรรมนี้น่าจะเหมาะกับคุณเลยนะ
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น