วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563

9 อาหารไม่ควรทานก่อนออกกำลังกาย


เดี๋ยวนี้ใครๆ ต่างก็รักสุขภาพกันด้วยทั้งนั้น ทำให้เราหันมาเน้นการออกกำลังกายกันมากขึ้น เหตุผลในการออกกำลังกายของคนเรานั้นต่างกัน บางคนแค่อยากออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงมีสุขภาพที่ดี หรือบางคนก็เน้นที่อยากจะทำให้รูปร่างดีสมส่วนก็ตาม สำหรับทั้งคนที่ไดเอทและไม่ไดเอทนั้น บางทีอาจจะไม่ทันคำนึงถึงอาหารที่รับประทานเข้าไป ก่อนที่จะไปออกกำลังกายกันนะคะ อยากให้รู้ไว้เหมือนกันว่า อาหารบางประเภทก็ไม่เหมาะที่จะรับประทานก่อนไปออกกำลังกายค่ะ มีอาหารประเภทอะไรเหตุผลอะไรบ้าง ลองมาอ่านเป็นความรู้กันดูค่ะ


9 น้ำอัดลม

เนื่องจากในน้ำอัดลมนั้นมีปริมาณน้ำตาลสูง จะทำให้เลือดของคุณมีปริมาณน้ำตาลสูงไปด้วย แต่การออกกำลังกายนั้นใช้พลังงานเยอะ ก็จะส่งผลให้น้ำตาลในเลือดลดลงต่ำได้อย่างรวดเร็ว จะทำให้ร่างกายของคุณรู้สึกแปรปรวนเอาได้ รวมถึงแก๊สที่มีอยู่ในน้ำอัดลมนั้น จะทำให้ท้องของคุณแน่นรู้สึกจุกเสียด ท้องอืด เวลาที่ออกกำลังกายเอาได้ด้วยค่ะ

8 ของหวานน้ำตาลสูง


น้ำตาลสามารถที่จะดูดซึมเอาไปใช้เป็นพลังงานได้ทันที แต่ก็มีผลเสียกับการรับประทานก่อนที่จะไปออกกำลังกายนั่นเพราะว่า น้ำตาลจะให้พลังงานได้ในแค่ช่วงเวลาสั้นๆ เท่านั้น หลังจากที่ร่างกายของเราใช้พลังงานจากน้ำตาลหมดแล้ว ระดับเลือดในน้ำตาลก็จะลดลงอย่างรวดเร็ว ทำให้ร่างกายรู้สึกอ่อนเพลีย และหมดแรงยิ่งกว่าเดิม ดังนั้นจึงเหมาะที่จะเอาไว้เติมพลังหลังจากที่เราออกกำลังกายแล้วมากกว่า

7 อาหารเผ็ด


มีอาหารเผ็ดสามารถช่วยละลายไขมัน และเร่งการเผาผลาญพลังงานให้กับร่างกายได้ดี แต่ว่าคงไม่ดีแน่ ถ้าหากคุณรับประทานอาหารที่มีรสเผ็ดก่อนที่จะไปออกกำลังกาย เนื่องจากอาหารรสเผ็ดนั้นจะเร่งน้ำย่อยให้หลั่งออกมามากขึ้น ส่งผลให้เกิดภาวะกรดไหลย้อนได้ ดังนั้นหลังจากที่รับประทานอาหารเผ็ดๆ แล้วไปออกกำลังกาย ก็อาจจะทำให้คุณรู้สึกร้อนบริเวณกลางอก เนื่องจากกรดไหลย้อน หรือว่าอาจจะทำให้ปวดท้องเอาได้นะคะ

6 อาหารที่มีความเค็มจัด


ในอาหารที่มีรสเค็มนั้น จะก่อกวนการออกกำลังกายของคุณได้ เนื่องจากเกลือจะทำให้ความสมดุลของเหลวที่มีอยู่ในร่างกายของคุณแปรปรวน โดยเฉพาะเวลาที่ออกกำลังกายแล้ว ร่างกายของคุณจะเสียเหงื่อมาก การบริโภคเกลือหรืออาหารเค็มๆ อาจทำให้เกิดภาวะการขาดน้ำได้ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเชียวนะคะ

5 เครื่องดื่มเกลือแร่


บางคนเข้าใจว่าการดื่มเครื่องดื่มเพิ่มพลังงานก่อนที่จะออกกำลังกายน่าจะทำให้เรามีแรงมากยิ่งขึ้น แต่ว่าก็เป็นความเข้าใจที่ผิด เนื่องจากเครื่องดื่มเหล่านี้เต็มไปด้วยน้ำตาล หรือว่าสารที่ให้ความหวานแทนน้ำตาล จะทำให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหาร และทำให้ท้องอืดได้ แม้ว่าสารคาเฟอีนในเครื่องดื่มจะช่วยเพิ่มพลังงานได้อยู่บ้าง แต่ว่าที่สุดแล้วน้ำตาลก็จะหมดไป ทำให้เรารู้สึกอ่อนเพลียได้ ดังนั้นลองหันมาดื่มชา หรือกาแฟดํา ก่อนออกกำลังกายดูค่ะ จะช่วยเพิ่มพลังงานได้ดีกว่านะ

4 เวย์โปรตีน


สำหรับคนที่เน้นการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มกล้ามเนื้อแล้ว อาจจะรับประทานเวย์โปรตีนกันอยู่เป็นประจำ แต่เครื่องดื่มเวย์นี้ไม่ใช่สิ่งที่ควรรับประทานก่อนออกกำลังกาย เนื่องจากเวย์โปรตีนบางชนิดมีส่วนผสมของน้ำตาลอยู่ เท่ากับว่าถ้าดื่มเข้าไปจะทำให้ได้รับน้ำตาลเข้าไปด้วย ถึงแม้ว่าจะได้พลังงานจากโปรตีน แต่ว่าน้ำตาลก็จะทำให้สมดุลในเลือดไม่คงที่ เกิดอาการอ่อนเพลียหลังจากที่ออกกำลังกายเอาได้ค่ะ ทางที่ดีควรไว้ดื่มหลังออกกำลังกาย เพื่อเพิ่มความสดชื่น และซ่อมแซมกล้ามเนื้อดีกว่าค่ะ

3 ของทอด


ในอาหารทอดก็มีไขมันสูง ซึ่งเป็นอาหารที่ย่อยยาก จึงไม่ควรที่จะรับประทานก่อนการออกกำลังกาย เนื่องจากเป็นช่วงที่ร่างกายต้องใช้พลังงานอย่างหนักเพื่อที่จะย่อยอาหารเหล่านี้ ทำให้คุณไม่มีแรงในการออกกำลังกายอย่างเต็มที่ และยังอาจเกิดอาการปวดท้อง หรือว่ามีตะคริวกินที่ท้องเอาได้ด้วย

2 อะโวคาโด


ในอโวคาโดเต็มไปด้วยไขมันที่ดีกับร่างกาย นับว่าเป็นอาหารเพื่อสุขภาพอย่างหนึ่ง แต่ว่าก็ไม่ควรที่จะรับประทานก่อนออกกำลังกาย เนื่องจากโปรตีน ไขมัน และไฟเบอร์ที่มีอยู่ในอะโวคาโดจะรบกวนการใช้พลังงานของร่างกายยามที่ออกกำลังกาย เนื่องจากร่างกายต้องนำพลังงานที่มีอยู่ไปเผาผลาญไขมันจากอะโวคาโด ดังนั้นถ้าคุณคิดอยากกินอะโวคาโด ก็เก็บไว้รับประทานหลังออกกำลังกายแล้วจะดีกว่านะ

1 ผักใบเขียว


คนที่เน้นไดเอตอยู่จะเน้นการกินผักมาก ผักนั้นมีประโยชน์กับร่างกาย เพราะมีไฟเบอร์ แร่ธาตุและวิตามินมากมาย หากแต่ว่าก็เป็นอาหารประเภทที่ไม่เหมาะจะรับประทานก่อนการไปออกกำลังกาย เนื่องจากอาจทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับท้องไส้ได้ เนื่องจากผักใบเขียวนั้น ในยามที่ย่อยแล้ว จะทำให้เกิดภาวะแก๊สในกระเพาะอาหาร ทำให้รู้สึกอึดอัด จึงจะทำให้คุณรู้สึกปวดหรือจุกในช่องท้องตอนที่ออกกำลังกายเอาได้ ทางที่ดีแล้วไม่ควรกินผักใบเขียวมากเกินไป หรือควรกินร่วมกับอาหารประเภทอื่นด้วยจะดีกว่าค่ะ


คิดว่าหลายๆ คนน่าจะได้คำตอบกันแล้วนะคะ ว่าทำไมหลังจากที่ออกกำลังกายนั้น เราถึงได้มีอาการผิดปกติตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย นั่นเป็นเพราะว่าอาจจะเกิดจากอาหารที่เรากินเข้าไปก่อนที่จะไปออกกำลังกายนั่นเอง ดังนั้นเมื่อรู้แล้วให้หลีกเลี่ยงอาหารเหล่านี้ ก่อนที่จะไปออกกำลังกายกันนะคะ


เคยกินอาหารเหล่านี้ก่อนที่จะไปออกกำลังกายกันหรือเปล่าคะ?

ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น