วันจันทร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ฮาวทูสร้างแรงบันดาลใจ ให้ลุกไปออกกำลังกาย เปลี่ยนหุ่นย้อยให้กลับมาฟิต

เราเชื่อว่าผู้ชายทุกคนอยากหุ่นดี มีกล้ามเนื้อที่สวยงาม ซึ่งทำให้ดูหล่อ บุคลิกดี มีเสน่ห์ดึงดูด มาพร้อมสุขภาพที่แข็งแรง ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บ แต่การจะมีสิ่งนี้ได้นั้น เพื่อนๆ จำเป็นจะต้องมีวินัยในการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และถูกวิธี พร้อมทั้งมีการควบคุมแคลอรี่ ทานอาหารให้ถูกต้องตามหลักโภชนาการ แม้ว่าที่พูดมานี้ดูเหมือนจะปฏิบัติจริงได้ยาก แต่หากคุณมีแรงบันดาลใจแล้ว ไม่มีอะไรยากหรอกครับ ดังนั้นวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการสร้างแรงบันดาลใจที่อยากจะพาร่างกายลุกขึ้นไปออกกำลังกาย ซึ่งจะทำได้อย่างไร เราลองมาดูกันเลย

1. สร้างภาพ
"คนสร้างภาพ" นั้นอาจไม่ดีแน่ แต่ถ้าใช้ "ภาพสร้างคน" นั้นดีแน่นอน ดังนั้นคุณอยากจะเป็นอะไร อยากมีหุ่นสุขภาพร่างกายฟิตเปรี๊ยะแค่ไหน จงสร้างภาพสิ่งที่คุณอยากเป็นในหัวให้ชัดเจน แล้วภาพเหล่านั้นจะกระตุ้นให้สมองของคุณคิดหาวิธีการเพื่อให้ได้ผลลัพธ์นั้น และจะกระตุ้นให้คุณสร้างแรงบันดาลใจที่จะเดินสู่เป้าหมายอย่างมีวินัย
2. ระลึกถึงโรคภัยไข้เจ็บ และความอ้วน
สิ่งที่จะเกิดขึ้นในไม่ช้าสำหรับคนที่ไม่ออกกำลังกาย ไม่ควบคุมการกิน และไม่รู้จักดูแลรักษาสุขภาพก็คือโรคภัยไข้เจ็บ ชีวิตของคุณก็จะวนเวียนเข้าออกโรงพยาบาลด้วยโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ที่มารุมเร้า คงไม่มีใครอยากจะเป็นแบบนั้นใช่ไหมล่ะ ด้วยเหตุนี้การระลึกถึงโรคภัยไข้เจ็บ และความอ้วนจึงเป็นแรงผลักดันชั้นดีที่จะทำให้คุณกลับมาดูแลสุขภาพ และออกกำลังกายเป็นประจำ
3. เสียเงินเข้าคอร์สออกกำลังกาย
อะไรที่ได้มาฟรีเรามักไม่เห็นคุณค่า แต่อะไรที่เราได้จ่ายตังค์ไปแล้ว เราจะเห็นคุณค่าขึ้นมาทันที การออกกำลังกายก็เช่นกัน หากแค่ออกไปวิ่ง หรือกระโดดเชือกอยู่หน้าบ้านซึ่งเป็นกิจกรรมที่ทำได้ฟรีๆ ไม่เสียตังค์อะไร เพื่อนๆ ก็จะมีพฤติกรรมตามอารมณ์ซะเป็นส่วนใหญ่ มีอารมณ์ก็ทำ ไม่มีก็นอนดูทีวีเฉยๆ ใช่ไหมล่ะ แต่หากคุณได้เสียเงินเข้าคอร์สออกกำลังกายโดยมีเทรนเนอร์คอยให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดแล้ว วันไหนที่คุณไม่ได้ไปตามนัดคุณจะรู้สึกเสียดายตังค์ทันที การเข้าคอร์สออกกำลังกายจึงเป็นเหมือนตัวกระตุ้นอย่างหนึงให้คุณมีวินัยในการฝึกฝน จึงเห็นผลลัพธ์ที่รวดเร็ว
4. จดจำความรู้สึกดีๆ ที่ออกกำลังกายเสร็จ
ทุกครั้งที่ออกกำลังกายเสร็จ เพื่อนๆ จะสัมผัสได้ถึงความรู้สึกที่แตกต่าง เวลาที่เหงื่อไหลออกมามากๆ มันเป็นความรู้สึกเหมือนได้ปลดปล่อย ทำให้ร่างกายรู้สึกโล่งสบาย มีกำลังวังชา มีลมหายใจที่มั่นคง นอนหลับง่าย ตื่นเช้ามารู้สึกสดชื่นพร้อมที่จะลุยงานในวันต่อไป เมื่อคุณนึกถึงความรู้สึกพวกนี้เป็นประจำ วันไหนที่คุณไม่ได้ออกกำลังกายก็จะรู้สึกเหมือนชีวิตได้ขาดหายอะไรบางอย่างไป
5. เก็บบันทึกทุกความเปลี่ยนแปลงของร่างกาย
เทคนิค Before - After นี้ใช้ได้ผลมามากมายแล้วในการสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้คนอยากออกกำลังกาย เพียงแค่คุณถ่ายรูปตัวเองในสภาพพุงย้อย ไขมันเต็มตัวในวันนี้ หลังจากนั้นก็เริ่มออกกำลังกายอย่างมีวินัยตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญอย่างต่อเนื่อง แล้วส่องกระจกดูความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับร่างกายทุกวัน เมื่อคุณสัมผัสได้ถึงผลลัพธ์ที่ดีขึ้น รูปร่างทรวดทรงของร่างกายมีกล้ามเนื้อสวยงามขึ้น เพียงเท่านี้คุณก็ไม่อยากพลาดการออกกำลังกายแล้วล่ะ
6. หารูปนายแบบ หรือดาราฮอลลีวูดดีๆ มาดูเพื่อสร้างแรงบันดาลใจ
ใครที่จินตนาการสร้างภาพในหัวไม่ค่อยเก่ง ใช้วิธีนี้จะเวิร์คมากเลยนะ เช่นใครอยากมีกล้ามสวยๆ เหมือน Thor ก็เอารูป Thor มาแปะไว้ข้างฝาห้องเยอะๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ แล้วก็ลองไปเสาะหาข้อมูลในอินเตอร์เน็ตดูซิว่าพี่ธอร์เค้ามีเคล็ดลับในการสร้างมัดกล้ามสวยๆ ได้อย่างไรแล้วจึงลองมาปรับใช้ตาม
7. ใส่ชุดออกกำลังกายรอเลย
ไม่ว่าคุณจะออกกำลังกายตอนเช้าตรู่ หรือตอนเย็นหลังเลิกงาน ก็จงทำมันอย่างมีวินัยให้กลายเป็นนิสัยติดตัว ซึ่งนิสัยออกกำลังกายนี้สร้างได้ง่าย เพียงแค่เมื่อถึงเวลาคุณก็แต่งชุดกีฬารอเลย เมื่อคุณอยู่ในชุดกีฬาก็คงไม่อยากจะออกไปทำกิจกรรมอื่นแล้วใช่ไหมล่ะ
8. จดบันทึก ทานเท่าไหร่ อย่างน้อยก็ต้องเอาออกเท่านั้น
ปิดท้ายด้วยเคล็ดลับที่สำคัญที่สุด ซึ่งก็คือ "การจดบันทึก" ให้คุณจำไว้เสมอว่าการออกกำลังกายของคุณจะไม่มีทางประสบความสำเร็จได้เลยหากปริมาณแคลอรี่ที่คุณรับเข้ามาในแต่ละวันมากกว่าแคลอรี่ที่ใช้ไป ดังนั้นการจดบันทึกจึงมีความจำเป็นมาก เพราะเราสามารถคำนวณได้ว่าอาหารที่เราทานแต่ละมื้อ มีแคลอรี่เท่าไหร่ และกิจกรรมที่ต้องทำแต่ละวันจะต้องเสียแคลอรี่ไปแค่ไหน และต้องออกกำลังกายเพิ่มเติมอีกเท่าไหร่เพื่อให้สมดุล ดังนั้นจึงมีคำพูดคมๆ สร้างแรงบันดาลใจที่ว่า "กินไปเท่าไหร่ อย่างน้อยก็ต้องเอาออกเท่านั้น"
นี่ก็คือ 8 เคล็ดลับง่ายๆ สำหรับสร้างแรงบันดาลใจในการออกกำลังกายที่เราอยากแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักในครั้งนี้ สามารถทำตามได้ไม่ยากเลยใช่ไหมล่ะ ก็หวังว่าคำแนะนำเหล่านี้จะมีประโยชน์ต่อทุกคนที่อยากมีสุขภาพและหุ่นที่ดี เมื่อได้ทราบแล้วก็อย่าลืมนำไปปรับใช้กันด้วยนะครับ
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น