วันศุกร์ที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2562

10 อาหารที่ไม่ควรทานหลังออกกำลังกาย

หลังออกกำลังกายให้ร่างกายแข็งแรง การกินอาหารบางอย่างตามหลังกลับทำร้ายร่างกายที่เพิ่งออกกำลังกายมา ดังนั้น เราจึงขอนำเสนอเมนูอาหารต้องห้ามหลังออกกำลังกายมาฝากกัน ดังต่อไปนี้

1. เครื่องดื่มบำรุงกำลัง หรือเอเนอร์จี้บาร์ เป็นอาหารที่ให้พลังงานมากก็จริง แต่ไม่เหมาะจะกินหลังออกกำลังกาย อาจลองกินโยเกิร์ตจะช่วยให้ร่างกายสดชื่นได้ดีกว่า
2. ผักและผลไม้สด แปลกใจใช่มั้ยที่เห็นผักสดเข้ามาอยู่กลุ่มนี้ นั่นเป็นเพราะวิตามินที่มีมากมายในผักสดนั้นไม่ได้ช่วยเรียกพลังงานให้กลับมาหลังจากการออกกำลังกาย แต่กลับเป็นโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตต่างหากที่ร่างกายต้องการ
3. ชีส เป็นอาหารที่มีไขมันสูงมาก โดยเฉพาะเชดด้าร์ชีส จึงเป็นตัวเลือกอาหารที่ไม่เหมาะหลังเพิ่งออกกำลังกาย เพราะอาหารที่ร่างกายต้องการคือโปรตีน
4. น้ำอัดลม น้ำปั่น และน้ำผลไม้ เป็นสิ่งที่ควรเลี่ยงเสมอ และโดยเฉพาะหลังการออกกำลังกายเพราะมีน้ำตาลสูง ดังนั้น หากกระหายน้ำหลังออกกำลังกาย ควรดื่มน้ำเปล่าเป็นดีที่สุด
5. ขนมเค็มๆ หลังการเสียเหงื่อจากการออกกำลัง การกินขนมเค็ม ๆ จะทำให้สมดุลที่ร่างกายกำลังดึงกลับคืนเสียไป จริงอยู่ว่าร่างกายต้องการโซเดียมไปทดแทนที่เสียไปกับเหงื่อ แต่เกลือจากขนมรสเค็มก็นับว่ามากเกินไป
6. ขนมปัง โดนัท แพนเค้ก และพิซซ่า สำหรับขนมปังนั้นหากต้องรับประทาน แนะนำให้เลือกที่เป็นโฮลเกรนจะดีกว่าขนมปังขาว ยิ่งโดนัทด้วยแล้วมีไขมันเกินมาอีก จึงนับเป็นอาหารควรงด สำหรับส่วนพิซซ่าเป็นอาหารที่ใช้เกลือมาก จึงควรหลีกเลี่ยงหลังการเสียเหงื่อไปมาก แต่หากพิซซ่านั้นคุณทำเอง ประกอบด้วยแป้งโฮลเกรน และหน้าพิซซ่าที่มีคุณภาพ ก็รับประทานได้
7. ลูกอม หรือช็อคโกแลต ด้วยปริมาณน้ำตาลที่สูงเกินไป จึงไม่เหมาะจะรับประทานหลังออกกำลังกายทั้งคู่ แต่หากเป็นดาร์กชอกโกแลต หรือนมชอกโกแลตล่ะก็ ขอสนับสนุน เพราะช่วยฟื้นฟูร่างกายได้
8. ไข่เจียว ไข่ทอด ยามปกติไข่นับเป็นอาหารที่ดี เหมาะกับการเป็นอาหารหลังออกกำลังกาย แต่เมื่อนำมาทอด น้ำมันที่มากเกินไปไม่ดีกับร่างกายหลังออกกำลังกาย จึงแนะนำให้ต้มจะดีกว่า
9. เฟรนช์ฟรายส์ รู้กันดีอยู่แล้วว่า เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยไขมันไม่ดีจากน้ำมันที่ทอด และไม่มีโปรตีนให้ร่างกายที่เสียพลังงานไปดูดซึมด้วย
10. เบคอนและเนื้อที่ไม่ได้ทำจากเนื้อสด นับเป็นเนื้อตัวร้ายที่มีทั้งไขมันและเกลือสูง ทำให้ย่อยยากขณะที่ร่างกายต้องการโปรตีน และคาร์โบไฮเดรต เพื่อฟื้นฟูกล้ามเนื้อ จึงเป็นอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงหลังออกกำลังกาย
ที่มา:sanook

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น